Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Vì sao gỗ sưa giá cao và quý hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì mà gỗ quý tới thế. Có lúc người ta lùng mua với giá thị trường rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất bự về kinh tế cho các nhà nông nhân giống cây này. Có căn nhà áp đặt dịp giàu lớn, có nhà tới nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn ăn cắp cây sưa xảy ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay giá gỗ sưa , trắc có mùi hôi, huê mộc đá quý, tên gọi biệt danh là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống cây thân gỗ thuộc chúng tôi Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh có thể cao đến 10-15 m, lớn lên nhàng nhàng, thân màu kim cương màu nâu đỏ thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống hoàn toàn không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ dại, có lông nhỏ mịn và thưa, nâu đỏ vàng...

Có nhị loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa hấp dẫn, quả mập, đốt không có mùi. nhưng giá bán trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông bằng với sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi hôi ưu điểm. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá có dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối to hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ dại thân cây hơi ngoằn ngoèo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất đẹp. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất nặng hơn gỗ thường ngày. Vân gỗ thu hút, rất bị ưa thích để làm đồ dùng dựa theo phong thuỷ. giống loài này cốt tử phân xẻ ở miền Bắc Việt Nam và được tìm thấy tản mát tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh lũ Việt Nam).

go tan bi tron thối cho mùi thơm đẹp thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn màu sắc trắng đục, mùi khó chịu nên áp đặt gọi là trắc không thơm. Gỗ trắc có mùi hôi chỉ áp dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn màng, vừa chắc chắn lại vừa dẻo, có phong phú hoa văn tuyệt thu hút. Thời phong kiến vua chúa sử dụng gỗ trắc có mùi hôi để đóng đồ bàn ghế hạng sang trong cung đình do nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những trăm năm gần đây, có một số nhà giàu đổ xô truy lùng trắc thối (gỗ sưa) để đóng hậu sự hoặc ướp xác gần giống các vị hoàng đế. con người ta cho là áo quan đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ được xác lâu, hoàn toàn không có áp đặt phân hủy.

do tính chất hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, bởi vậy cá nhân ta vươn lên trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn áp đặt dùng cùng với bao tử nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa bệnh tật đau dạ dày. Có địa điểm còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung bứu bao tử. vì áp đặt thổi lên giá rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những con người mua sắm gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có đa dạng chức năng chữa bệnh tim, khác lạ là những bệnh gan nan y, thậm chí trị được “bệnh âm” khi dùng nguyên liệu gỗ sưa, nhằm nâng cao tính kì bí và giá thị trường trị của nó.

ngoại lệ, biệt danh hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa hoàn toàn không có hề có công dụng chữa bệnh.

giá như vậy, hiện giờ còn có phong phú ý kiến khác biệt liên can đến việc gỗ sưa có tác dụng chữa bệnh gan... nhưng có một thực tế là gỗ sưa ngày một hãn hữu, quý giá và vẫn đang áp đặt con người Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá thành rất cao.

nhiều ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa chuộng. Chỉ những con người có công lao lớn, được phong tước, mới bị thưởng đồ làm từ gỗ này. bởi vì đó, trong tâm thức con người Trung Quốc, thành quả từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi lẽ đó, những người giàu Trung Quốc ráo riết truy lùng các công trình gỗ sưa đỏ Hải Nam. tuy nhiên, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng trăm năm, nhưng mà nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên thương lái biến thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo nên cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài rất nhiều trăm năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê đa số loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, vươn lên biết rõ giá thành trị của các thành quả từ gỗ sưa.

hiện nay gỗ sưa đang bị tận diệt khai hoang. dựa theo IUCN thì cấp đe dọa của nó bây giờ là VU A1cd = sắp nguy cấp (năm đánh giá 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt cao quý. thành ra việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng lo âu. Cây gỗ sưa nhân giống không có rất khó nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại đa dạng vùng để bán cho người trồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét