Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng lâu năm gây hại đến sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi nhiều lần trong ngày bị đau lưng, gần đây cơn đau lan xuống vùng mông làm cho mọi cử động trở thành gian khổ.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một doanh nghiệp xuất nhập cảng benh vien fv tại TP HCM. nạn nhân con gái cho biết thời gian thông qua quá nhiều đang mắc bệnh đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông làm cho toàn bộ cử động phát triển thành trở ngại hơn nghiêm trọng. Cơn đau khiến cho chị cảm thấy khó chịu, tính tình thay đổi, dễ bực mình, cáu gắt.

khám tại căn bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau tâm thần tọa. chữa bệnh nội khoa khoảng 6 đến 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu mặt khác chị không hạn chế đau, bác sĩ chuyển sang phương pháp tiêm phong toả ngoài màng cứng. bệnh lý trạng của chị đã cải thiện, những biểu hiện hạn chế khoảng 60 đến 70%.

tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức rộng rãi hầu như ai cũng trải thông qua. Theo đơn vị Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một số trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, mọi người dù khỏe mạnh cũng có thể bị cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong số lý do phổ biến làm cho tất cả người tới gặp bác sĩ chữa trị hoặc cần nghỉ công việc giữa chừng. Về cơ bản có 2 dạng: Đau lưng phát triển từ vài ngày cho vài tuần được coi là cấp tính. Đau phát triển từ 3 tháng trở lên gọi là mạn tính.

bệnh nhân đau lưng kinh niên có một số biểu hiện đau lưng kéo dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, dẫn đến hoạt động hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hồ hết người bệnh bị đau lưng có thể từng bước cải thiện lúc điều trị tại gia đình cũng như tự trông nom. bệnh nhân nên cho thăm khám bác sĩ lúc có một vài biểu hiện đau lưng thiếu giảm hoặc cường độ cao, đặc trưng vào ban đêm. trường hợp có triệu chứng đau lúc nằm xuống hoặc vận động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, rối loạn tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân không giải thích được... bạn cần tới bác sĩ.

Trước đây, bệnh lý này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già tuy nhiên gần đây lớn người em bé mắc căn bệnh. thầy thuốc Minh Anh từng chữa trị đến một nam người bệnh. 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. bệnh nhân tới viện khám cho dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau khi xoay bệnh nhân, ngay cả việc quan sát kính chiếu hậu cũng phát triển thành khó khăn. trường hợp này làm to suốt một năm.

Sau khi kiểm tra và làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, bác sĩ Minh Anh hướng dẫn đến bản thân người bệnh uống thuốc và khuyến cáo cần đổi thay hành vi, hạn chế tập hợp một phong thái trong thời kì dài bởi sẽ làm co cứng cột sống gây ra đau. thầy thuốc khuyên người bệnh. nên nâng cao cường hoạt động, phấn đấu xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì tài xế từ 45 đến 60 phút cần có số cử động xoay xoả nhẹ nhõm, đồng thời uống thuốc trị bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thực hành số một vài cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp nhận ra kịp thời bệnh.Đề trị bệnh cơn đau, thầy thuốc sẽ sẽ khuyên người bệnh sử dụng thuốc hạn chế đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hồ hết người bệnh. đều phản hồi rằng một số dấu hiệu tránh sau vài tuần trị bệnh tại gia đình. với một số người bệnh. ít đáp ứng giảm đau mà cơn đau có chiều góc độ lan tỏa xuống chân, bác sĩ có thể tiêm thuốc bao vây thần kinh 2 chân giúp giảm đau. ngoại giả còn một vài cách trị liệu khác cũng mang hết bệnh khăng khăng như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

hiện tại, siêu không người bệnh điều trị bằng giải phẫu. giải phẫu chỉ có hết bệnh trên những bệnh chèn lấn tâm thần nặng, thiếu đáp ứng với trị bệnh thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy gạnh đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, thầy thuốc Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên hầu hết người nên tránh xa đau lưng nhanh chóng bằng hướng dẫn cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện hoạt động thích hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong độ đứng và ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thông thường, kém hút thuốc lá.Bệnh nhân đã mắc đau mãn tính, đặc biệt là người to lớn tuổi và con gái, cần thiết giảm thiểu các chi tiết làm nâng cao nguy cơ bệnh lý tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời hạn chế số cần lao vất vả, lo lắng, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét